UI UX – Thiết kế cho Thanh niên (P2) – Sự khác biệt giữa thanh niên và người lớn
Tháng chín 25, 2024
Note lại theo báo cáo của N/N Group nha. Link tiếng Anh cho bạn nào cần đọc nhanh –
Thanh niên khác với người lớn như thế nào
Hiện tại 2 thế hệ người Mỹ trẻ nhất là Millennial (Đôi khi gọi là GenY) và GenZ (đôi khi gọi là iGeneration, Centennial, hoặc Post-Millennial)
Hai nhóm người trẻ này có một số điểm chung tách biệt họ khỏi những nhóm thế hệ già hơn – hầu hết họ lớn lên với việc tiếp cận các công nghệ kỹ thuật số tại nhà, trường học hoặc nơi công cộng. Những người có nền tảng giáo dục này thường được mô tả là người bản xứ kỹ thuật số (digital native) – những người lớn lên trong một thế giới kỹ thuật số bão hòa với phương tiện truyền thông.
Đã có những suy đoán và nghiên cứu về việc phát triển trong môi trường kỹ thuật số có thể khiến một người nào đó cư xử, giao tiếp hoặc hoạt động khác đi như thế nào. Những cuộc thảo luận công khai trên các phương tiện truyền thông đã góp phần tạo nên sự hiểu lầm phổ biến về nhu cầu của thanh niên. Ví dụ như niềm tin rằng thế hệ này hiểu biết nhiều hơn về công nghệ hoặc ít mắc lỗi hơn khi sử dụng giao diện kỹ thuật số. Đây là một quan niệm sai lầm – Thanh niên vẫn yêu cầu thiết kế tương tác đơn giản, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc lâu dài với các giao diện này có thể khiến họ đòi hỏi khắt khe hơn những người lớn tuổi.
Thanh niên cũng chỉ là người dùng như những người khác – họ muốn tương tác dễ dàng, nội dung đơn giản và trải nghiệm thú vị. Mặc dù vậy, vẫn có sự khác biệt trong cách cư xử với các thiết bị kỹ thuật số, giữa thanh niên và người lớn, cũng như giữa các nhóm thanh niên.
Ví dụ, so với những người dùng lớn tuổi hơn, những người trẻ tuổi có xu hướng cực kỳ tự tin vào khả năng điều hướng các giao diện kỹ thuật số của chính họ, ngay cả khi gặp phải những mẫu thiết kế hoàn toàn mới. Điều này góp phần khiến họ có xu hướng dễ mắc lỗi. Người trẻ hiếm khi tự trách mình — không giống như người dùng lớn tuổi. Những người trẻ tuổi nhanh chóng chỉ trích giao diện, tổ chức hoặc người thiết kế của nó.
Hai nhóm người trẻ này có một số điểm chung tách biệt họ khỏi những nhóm thế hệ già hơn – hầu hết họ lớn lên với việc tiếp cận các công nghệ kỹ thuật số tại nhà, trường học hoặc nơi công cộng. Những người có nền tảng giáo dục này thường được mô tả là người bản xứ kỹ thuật số (digital native) – những người lớn lên trong một thế giới kỹ thuật số bão hòa với phương tiện truyền thông.
Đã có những suy đoán và nghiên cứu về việc phát triển trong môi trường kỹ thuật số có thể khiến một người nào đó cư xử, giao tiếp hoặc hoạt động khác đi như thế nào. Những cuộc thảo luận công khai trên các phương tiện truyền thông đã góp phần tạo nên sự hiểu lầm phổ biến về nhu cầu của thanh niên. Ví dụ như niềm tin rằng thế hệ này hiểu biết nhiều hơn về công nghệ hoặc ít mắc lỗi hơn khi sử dụng giao diện kỹ thuật số. Đây là một quan niệm sai lầm – Thanh niên vẫn yêu cầu thiết kế tương tác đơn giản, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc lâu dài với các giao diện này có thể khiến họ đòi hỏi khắt khe hơn những người lớn tuổi.
Thanh niên cũng chỉ là người dùng như những người khác – họ muốn tương tác dễ dàng, nội dung đơn giản và trải nghiệm thú vị. Mặc dù vậy, vẫn có sự khác biệt trong cách cư xử với các thiết bị kỹ thuật số, giữa thanh niên và người lớn, cũng như giữa các nhóm thanh niên.
Ví dụ, so với những người dùng lớn tuổi hơn, những người trẻ tuổi có xu hướng cực kỳ tự tin vào khả năng điều hướng các giao diện kỹ thuật số của chính họ, ngay cả khi gặp phải những mẫu thiết kế hoàn toàn mới. Điều này góp phần khiến họ có xu hướng dễ mắc lỗi. Người trẻ hiếm khi tự trách mình — không giống như người dùng lớn tuổi. Những người trẻ tuổi nhanh chóng chỉ trích giao diện, tổ chức hoặc người thiết kế của nó.
Chúng tôi cũng thấy sự khác biệt về sở thích giữa người lớn tuổi và người trẻ tuổi – ví dụ: về quan điểm về thiết kế hình ảnh. Trong một cuộc khảo sát trực tuyến, chúng tôi đã chiếu năm ảnh chụp màn hình khác nhau của các trang web cho 229 thanh niên (18–25 tuổi) và 228 người lớn tuổi (35 tuổi trở lên). Bốn trong năm ảnh chụp màn hình là thiết kế phẳng và một trong các ảnh chụp màn hình là phong cách thiết kế truyền thống hơn, đóng vai trò kiểm soát của chúng tôi.
Chúng tôi yêu cầu họ đánh giá mức độ hấp dẫn của từng ảnh chụp màn hình theo thang điểm khác biệt ngữ nghĩa bảy điểm (1 = không hấp dẫn, 7 = hấp dẫn). Chúng tôi cũng yêu cầu họ mô tả từng ảnh chụp màn hình bằng cách chọn năm từ từ danh sách từ nhất định.
thanh niên có thể có quan điểm rất khác về sự hấp dẫn trực quan của trang web so với người lớn tuổi. Cách tốt nhất để biết chắc chắn liệu thiết kế hình ảnh của bạn có thể thu hút người dùng trẻ tuổi chứ không phải người dùng lớn tuổi hơn (hoặc ngược lại) hay không là thử nghiệm.
(Còn tiếp)