‘Gió đã nổi, đường đã thông’ từ cuộc thi phim ngắn ‘Vietnamese’

Tháng tám 1, 2024

‘Gió đã nổi, đường đã thông’ từ cuộc thi phim ngắn ‘Vietnamese’

Tìm “ngọc trong đá”

Chiều 31.7, lễ trao giải cuộc thi phim ngắn Vietnamese đã diễn ra tại Rạp Mega GS (TP.HCM).

Với phim ngắn phản ánh nỗi đau thời kỳ hậu chiến khi bom mìn còn sót lại làm thiệt mạng rất nhiều người (trong đó có cả trẻ em), đạo diễn – biên kịch Ninh Lê đã chiến thắng thuyết phục hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Phim ngắn xuất sắc nhất” khi thể hiện được hiện thực khốc liệt qua lăng kính trẻ thơ. Cùng vào vòng đề cử là Ngũ cung âm (đạo diễn Đinh Hoàng Long) và Chuyến đi cuối cùng (đạo diễn Nguyễn Đoàn Quang Vinh).

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 1.

Đạo diễn – biên kịch Ninh Lê nhận giải Phim ngắn xuất sắc nhất cho Cánh diều bay lưng trời từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên

ĐỘC LẬP

Ngũ cung âm xuất sắc chiến thắng giải “Phim ngắn sáng tạo nhất” với cách kể chuyện phi tuyến tính, đậm chất điện ảnh, xoay quanh hồi ức của một nghệ sĩ đàn kìm hồi cố quá khứ của mình. Với việc tận dụng chất liệu truyền thống thú vị, bộ phim cho thấy thế hệ trẻ cũng rất nặng lòng và quan tâm đến cội nguồn văn hóa dân tộc. Trong khi đó, Chuyến đi cuối cùng hiện đại hơn, kể câu chuyện về tình bạn, tình yêu và sự hy sinh giữa 4 người bạn khi bi kịch ập đến. Với câu chuyện gợi nhiều cảm xúc, biên kịch Phạm Lộc cũng được gọi tên ở hạng mục “Kịch bản xuất sắc nhất”.

Với hơn 16,4 nghìn lượt phát trên Fanpage của Báo Thanh Niên và hơn 6,6 nghìn lượt xem trên kênh YouTube iHayTV trong 125 giờ (từ ngày 14 – 19.7), phim ngắn Người liên lạc của đạo diễn Đình Thuận chiến thắng ở hạng mục “Phim ngắn được yêu thích nhất”. Xoay quanh những năm tháng chiến tranh gian lao mà anh dũng, những thước phim đã cho thấy bản lĩnh của người bộ đội Cụ Hồ không ngại nguy nan để giành độc lập dân tộc, từ đó tri ân những anh hùng đã ngã xuống cho non sông.

Bên cạnh các hạng mục dành cho đạo diễn, biên kịch xuất sắc thì khía cạnh diễn xuất cũng được ban giám khảo cuộc thi phim ngắn Vietnamese quan tâm, chú ý. Bất ngờ nhất trong lễ trao giải là có đến 2 diễn viên được đề cử và cùng chiến thắng trong 1 tác phẩm. Đó là phim Mộng với sự thể hiện của Hoàng Thúy trong vai người mẹ muốn ngăn cản con gái – Khazsak thủ vai – bước vào con đường nghệ thuật mà quên mất mình cũng từng như thế. Với diễn xuất nhập tâm và thể hiện thành công những khía cạnh tâm lý phức tạp, đây có thể xem là chiến thắng áp đảo và thuyết phục.

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 2.

Poster phim Cánh diều bay lưng trời

ĐPCC

Sức trẻ bùng nổ

Xuyên suốt trong buổi trao giải, “trẻ” là từ được ban giám khảo và các nghệ sĩ nhắc đến nhiều nhất. Trên bục trao giải “Phim ngắn được yêu thích nhất”, biên tập viên – đạo diễn Đài truyền hình TP.HCM Nguyễn Mỹ Khanh chia sẻ bà thấy rất vui khi chỉ trong thời gian ngắn mà đã có hơn 100 tác phẩm gửi đến, qua đó cho thấy “gió đã nổi lên”, “đường đã thông suốt” ở mảng phim ngắn. Nói về sức trẻ, bà cũng cho biết nếu trước đây thế hệ của bà khi tốt nghiệp các trường điện ảnh thì hoặc làm đạo diễn, diễn viên hoặc biên kịch, thì ngày nay các bạn trẻ ngày càng năng động và đa nhiệm hơn, khi từng bước tiến đến vai trò là nhà sản xuất, cho thấy quyết tâm phát triển nghề nghiệp của mình.

Nhìn vào các tác phẩm gửi về, phải khẳng định sức trẻ đã khiến cuộc thi phim ngắn Vietnamese trở nên rất đa sắc. Nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, Phó trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Các nhà làm phim trẻ đã không ngại triển khai các đề tài đa dạng, nhằm hướng đến việc dùng nghệ thuật để góp tiếng nói trực diện, giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên tốt đẹp hơn”. Điều đó có thể thấy khi họ không chỉ bám sát câu chuyện đến từ trải nghiệm của bản thân mình như khoảng cách thế hệ (Mộng), áp lực cuộc sống (Cascadeur, Em và Deadline), tình bạn (Chuyến đi cuối cùng), tình thân (Ngày không còn ba)… mà còn mang đến rất nhiều quan sát phức tạp ẩn chứa những xung động ngầm, dù là trong tình yêu đôi lứa (Đầu ngọn lửa) hay tình cảm gia đình (Tôi nghe thấy được sự im lặng)…

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 3.

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng tặng hoa cho đại diện các đơn vị đồng hành: Sandisk Viet Nam, KBT, ĐH Hoa Sen, Rạp Mega GS

ĐỘC LẬP

Họ cũng không hề thờ ơ với “vốn quý” của dân tộc, khi đã tìm về cải lương (Ngũ cung âm), khắc họa một thời gian khó (Người liên lạc) hay những nỗi đau không thôi bám riết ở thời hậu chiến (Cánh diều bay lưng trời)…

Về cách thể hiện, mỗi đạo diễn đều cho thấy thế mạnh riêng và cách kể chuyện độc đáo. Có cả hoạt hình (Khoảng cách) lẫn phim người đóng, có ngôn ngữ điện ảnh bình dị (Xế chiều, Thương, Thanh âm…) nhưng cũng thể nghiệm đậm tính art-house (Tôi nghe thấy được sự im lặng…). Có thể nói với cách tiếp cận và thể hiện đa dạng, phong phú, không biên giới và đầy sáng tạo, những nhà làm phim trẻ này đã dệt nên một bức tranh đúng với tựa đề được mà Báo Thanh Niên đưa ra là Vietnamese, để nói về người Việt Nam, văn hóa Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Nói về chất lượng của các tác phẩm, 2 thành viên ban giám khảo là nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp và đạo diễn – nhà sản xuất Nguyễn Quang Dũng đều nhận định đây là những phim ngắn đậm tính điện ảnh với các khâu từ kịch bản, công tác đạo diễn, cách làm việc với diễn viên… đặc biệt là hình ảnh, quay phim, dựng phim… đều rất chuyên nghiệp. Điều đó cho thấy khả năng cũng như tài năng của thế hệ mới, khi từ những cuộc thi như thế này, các bạn trẻ sẽ ngày càng vững tin hơn trên chặng đường chuyên nghiệp sắp tới.

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 4.

Nghệ sĩ Quyền Linh và đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh trao giải Phim ngắn được yêu thích nhất cho phim Người liên lạc

ĐỘC LẬP

Mở cánh cửa mới

Việc làm phim ngắn là khởi đầu rất tốt cho những người sáng tạo trẻ trên hành trình khẳng định bản thân. Đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh chia sẻ bản thân bà cũng đã mở đầu sự nghiệp bằng một phim ngắn đoạt giải. Bà cho biết đó là động lực để những người trẻ bước vào đam mê một cách chuyên nghiệp. Điện ảnh Việt Nam cũng không thiếu những nhân tố được tìm thấy qua địa hạt này, như Bùi Thạc Chuyên, Phạm Thiên Ân hoặc Dương Diệu Linh – người gây tiếng vang gần đây khi có phim điện ảnh đầu tay Don’t Cry Butterfly tranh giải Tuần lễ phê bình phim (International Critics’ Week) tại LHP Venice 2024 vào tháng 8 này…

Đạo diễn Lý Hải – thành viên ban giám khảo – bày tỏ vô cùng bất ngờ khi được xem hơn 100 tác phẩm gửi về, và càng bất ngờ hơn nữa khi chúng đa phần được thực hiện bởi các ê kíp trẻ. Anh nhấn mạnh những phim ngắn này không chỉ được dùng giới hạn trong một cuộc thi, mà còn có khả năng mở đường cho những người trẻ đến với các nhà đầu tư sau này, từ đó thực hiện được những dự án lớn hơn, mới hơn và ấn tượng hơn. Tham gia trao giải, nghệ sĩ Quyền Linh, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN, cũng gọi Vietnamese là hành trình “tìm ngọc trong đá”, qua đó chọn ra những tác phẩm để đại diện cho tiếng nói Việt Nam vươn ra thế giới.

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 5.

Nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp và ông Trương Bá Toàn, Giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam & Singapore, trao giải Phim ngắn sáng tạo nhất – Ngũ cung âm

ĐỘC LẬP

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 6.

Ông Bùi Như Phong, Giám đốc phụ trách thương hiệu SanDisk Việt Nam (bìa trái) tặng hoa cho Hội đồng giám khảo vòng chung khảo: Nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên; nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp; đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn Lý Hải

ĐỘC LẬP

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 7.

Đạo diễn Lý Hải và NSND Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời

ĐỘC LẬP

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 8.

NSND Thanh Thúy

ĐỘC LẬP

Về mặt cơ chế và hỗ trợ của nhà nước, NSND Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết mới đây thành phố đã ban hành đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, mà điện ảnh là mảng trọng tâm. Việc TP.HCM được chọn tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh càng cho thấy sự hậu thuẫn sát sao của các cơ quan, ban ngành. Có thể tin cùng sức trẻ và góc nhìn đa dạng của thế hệ những nhà làm phim mới, trong tương lai gần, thông qua những cuộc thi như Vietnamese, tiếng nói đến từ Việt Nam sẽ không còn xa lạ với điện ảnh quốc tế.

Kết quả cuộc thi phim ngắn Vietnamese

3 giải thưởng phim ngắn: Phim ngắn xuất sắc nhất: 30 triệu đồng (kèm set quà tặng trị giá 12,5 triệu đồng): Cánh diều bay lưng trời, kịch bản và đạo diễn: Ninh Lê; Phim ngắn sáng tạo nhất: 20 triệu đồng (kèm set quà tặng trị giá 12,5 triệu đồng): Ngũ cung âm, đạo diễn: Đinh Hoàng Long, biên kịch: Trần Xuân Mai; Phim ngắn được khán giả yêu thích nhất: 10 triệu đồng (kèm quà tặng trị giá 12,5 triệu đồng): Người liên lạc, đạo diễn: Đình Thuận, biên kịch: Đình Thuận – Hoài Anh.

3 giải thưởng cá nhân: Đạo diễn xuất sắc nhất: Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời; Biên kịch xuất sắc nhất: Phạm Lộc – phim Chuyến đi cuối cùng, đạo diễn: Nguyễn Đoàn Quang Vinh, biên kịch: Phạm Lộc; Diễn viên xuất sắc nhất: Khazsak và Hoàng Thùy – vai Giàu và mẹ trong phim Mộng, đạo diễn và biên kịch: Hùng Trần.

3 phim ngắn triển vọng: Tận chân trời (đạo diễn và biên kịch: Minh Đức Bùi), Chuyện ruồi bu (đạo diễn và biên kịch: Nguyễn Vũ Trung Kiên), Cây sào gãy (đạo diễn và biên kịch: Thái Tấn Lợi).

Top phim ngắn xuất sắc: Ngũ cung âm (đạo diễn: Đinh Hoàng Long, biên kịch: Trần Xuân Mai), Khoảng cách (đạo diễn: Bạch Nguyễn, biên kịch: Thanh Tú Nguyễn – Bạch Nguyễn), Ngày không còn ba (đạo diễn: Lê Lan Anh, biên kịch: Hà Đăng Thành), Cascadeur (đạo diễn và biên kịch: Nguyễn Phú Hậu), Đầu ngọn lửa (đạo diễn và biên kịch: Hồng Vỹ), Tôi nghe thấy được sự im lặng (đạo diễn và biên kịch: Ngân Thanh), Người liên lạc (đạo diễn: Đình Thuận, biên kịch: Đình Thuận – Hoài Anh), Thanh âm (đạo diễn: Nguyễn Hồng Sơn, biên kịch: Kiều Hải Đại), Bên bờ biển (đạo diễn: Nghĩa Kao, biên kịch: Ngan Thanh), Thương (đạo diễn và biên kịch: Nguyễn Đông Quý), Cánh diều bay lưng trời (đạo diễn và biên kịch: Ninh Lê), Xế chiều (đạo diễn: Trịnh Trường Phong, biên kịch: Trịnh Trường Phong, Nguyễn Hiền Nhung, Nguyễn Thái Thu Ngân, Trần Lê Ngân Giang), Chuyến đi cuối cùng (đạo diễn: Nguyễn Đoàn Quang Vinh, biên kịch: Phạm Lộc), Giao thừa (đạo diễn: Đào Hoàng Duy, biên kịch: Midori), Chiếc bánh chưng ngày tết (đạo diễn và biên kịch: Văn Trí Thành), Em và Deadline (đạo diễn và biên kịch: Mộc Di), Mộng (Hùng Trần).

'Gió đã nổi, đường đã thông' từ cuộc thi phim ngắn 'Vietnamese'- Ảnh 9.

 


Bạn đang đọc ‘Gió đã nổi, đường đã thông’ từ cuộc thi phim ngắn ‘Vietnamese’ tại website hungday.com