GIỮ GÌN BÁT QUAN TRAI GIỚI
Nói đến đạo Phật, người ta hay đề cập đến vấn đề giữ giới, vậy “Bát quan trai giới” là gì?
Mọi người thường nghĩ “bát quan trai giới” chỉ tồn tại đối với người xuất gia. Còn lại Phật tử tại gia thì không cần thiết phải giữ. Tôi nghĩ, suy nghĩ đó có phần sai lệch. Vì sao nó sai lệch thì trước tiên ta sẽ đề cập đến ngũ giới của Phật tử đã quy y tam bảo. Các giới hạn bao gồm:
Tại sao giới không sát sinh lại là giới đầu và cơ bản nhất trong đạo Phật? Khi con người không còn lấy thân mạng chúng sanh ra để làm vui, tạo sự thoải mái thoải mái nữa thì khi đó xin từ bi của họ đã bắt đầu mở. Ban đầu là không sát sinh giữa người và người với nhau, sau đó tiếp theo là không sát sinh những con vật lớn như: trâu bò, heo, chó,… vì chúng sinh càng lớn thì định luật càng lớn và bong , return khi chúng tôi bị đánh càng lớn. Những chúng sinh này sẽ chờ ta để đòi nợ lúc ta mạng chung (vấn đề này tôi sẽ nói ở bài viết khác). Từ không sát hại sinh vật lớn, rồi từ phát triển không còn sát sinh vật nhỏ nữa. Khi bàn tay ta không còn màu đỏ tươi của máu chúng sanh, từ bi từ đó sẽ khởi sinh. Tâm sân si của chúng ta sẽ giảm rất đáng kể. Vì vậy nên không nên sát sinh mà phóng sinh.
Giới thiệu thứ 2: Không trộm cắp
Thấy người của mình khô nước miếng sao tính lừa lấy đi túi tham bất cứ chuyện gì, Dầu xấu tốt cũng sâu chứa. -Sấm Giảng 5-
Không tà dâm phải tiết lộ, giáo dục là ham muốn mà người còn ham muốn còn đau khổ. Tà dâm với những người có vợ, có chồng vô cùng đau khổ. Xã hội bây giờ chém, giết nhau là do gian díu tà dâm. Bỏ niềm đam mê, con người được xem như bị bỏ rơi nặng nề nửa đời. Khi tôi bắt đầu thực hành thứ 3 này, tôi cảm thấy bản thân hoàn toàn sạch sẽ, dễ đi sâu vào thiên định hơn và cơ thể cũng khỏe mạnh hơn rất nhiều. Tôi nói ở đây là tiết giáo dục lại chứ không hoàn toàn kêu gọi mọi người bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, những độc giả nào có thể hoàn toàn được bỏ qua thì thực sự rất quý giá.
Không nói dối, mà nói lời hoa mỹ. Lời nói rất quan trọng mà phong cách thế gian thì rất đáng sợ, nói đầu này, nhiều chuyện đầu kia làm con người gây phiền phức bởi vì lời nói. Hầu hết các nghiệp của chúng sanh đều từ khẩu nghiệp mà gây ra, cái miệng thường tình trạng thân thể. Có người nói “Tu được cái miệng là tu được nữa đời người” quả thật câu ấy không sai. Có một câu chuyện tôi muốn kể về các bài đọc giả nghe về lời nói. Câu chuyện như sau:
Bác Hải: Chú Năm! Chú Năm! sao nhà anh quanh năm tôi không nghe tiếng ai lớn tiếng với nhau bao giờ, bộ người nhà anh không ai nói chuyện với ai sao.
Bác Hải: Nhà anh làm sao mà được như vậy, anh chỉ tôi với, bồi đắp cho nhà tôi lúc nào cũng nghe tiếng cải thiện khó khăn.
Thật ra các bạn biết không, là nhà chú Năm mỗi người trong gia đình lúc nào cũng nhận lỗi về mình mà tự cảm thấy có lỗi nên gia đình lúc nào cũng được vui. Ví dụ như: anh A để ly nước trên bàn, vô tình chị B đi ngang làm ly nước thì anh A sẽ tự động cảm thấy có lỗi vì mình để ly nước không đúng phòng. chị B mới làm đổ, còn chị B thì tự cảm thấy mình có lỗi do mình đi không có kỹ năng nên mới làm ly nước. Cứ thế mọi người tự động xin lỗi nhau và thế là gia đình lại được yên vui. Cũng là một vấn đề nhưng đối với nhà bác Hải lại khác, thay vì tự mình nhận lỗi thì các thành viên nhà bác Hải lại luôn cho rằng mình đúng, cô B lại nghĩ là do anh A để ly nước không đúng phòng nên mới được mình làm ngã, còn anh A thì lại nghĩ cô B đi đứng không cẩn thận mới làm ly nước. Hai người luôn nghĩ mình đúng và nghĩ đối phương sai nên lúc nào gia đình cũng nghe tiếng cải cứng.
Giới thứ 5: Không dùng các chất gây nghiện, gây nghiện
Ba hạnh phúc của người tu Bát Chánh Đạo
Giới thứ 6: Không được trang điểm phấn son, dầu thơm, xem coi múa hát đờn kèn
Giới thứ 8: Không ăn phi thời tức là chỉ ăn mỗi ngày một bữa trước 12 giờ và qua giờ đó thì đến ngày hôm sau mới được ăn
Bây giờ các bạn đã hiểu vì sao giới thì dễ giữ còn hạnh phúc rồi chưa? Chúng ta là Phật tử tại gia, chỉ cần giữ được ba tới năm giới thôi cũng là rất quý, còn ai giữ được tám giới luôn thì đúng là quá tốt.