‘Hand in Hand’: Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật

Tháng mười 2, 2024

‘Hand in Hand’: Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật

Hand in Hand không chỉ là một câu chuyện tình yêu giữa hai con người cô đơn mà còn là bức thư tình gửi tới tất cả những ai đang loay hoay giữa thế giới đầy hỗn độn, mong muốn tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

'Hand in Hand': Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật- Ảnh 1.

Điện ảnh Nhật Bản vẫn luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những bộ phim mang sắc thái riêng cùng những tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển

Ảnh: Beta

Trong thế giới ồn ào và đầy hỗn loạn, có những người mang trong mình những nỗi đau lặng thầm, đôi khi quá lớn để có thể diễn tả bằng lời. Và vì thế họ chọn cách trốn chạy, làm bản thân bị thương hoặc tìm đến những điều tiêu cực nhất để kết thúc cuộc đời. Ở thế giới ấy, người xem sẽ dõi theo hành trình trốn chạy của cô gái trẻ Momo (Hibiki Kitazawa thủ vai) và chàng trai Todo (Ayumu Nakajima thủ vai). Hai mươi tuổi, tâm hồn Momo trống rỗng, mang trong mình sự hoài niệm, khao khát được yêu thương và được công nhận. Còn Todo là một thầy giáo với gương mặt dày dạn từng trải của tuổi bốn mươi với nhiều bí mật. Anh cũng đang lạc lối trong cuộc đời với những nỗi đau thương của một kẻ đầy mất mát.

Cuộc gặp gỡ của họ diễn ra trong khu phố về đêm, nơi họ nắm tay nhau, hát vang bài Kutsu ga naru (Đôi giày reo), một ca khúc ẩn chứa ký ức tuổi thơ. Giữa những bước chân lạc lõng, họ tìm thấy sự kết nối sâu sắc, không chỉ về thể xác mà còn trong tâm hồn. Xuyên suốt bộ phim là hành trình trốn chạy khỏi thực tại của cả hai, để tìm đến biển – nơi họ tin rằng sẽ có được sự tự do, sự vỗ về an ủi trong chính tâm hồn. Mỗi khung hình là một góc nhìn lãng mạn về cuộc đời, lúc là màn đêm u tịch, khi là rừng xanh hy vọng, và cuối cùng là biển cả rộng lớn. Đây không phải là sự miêu tả đơn giản về cuộc chạy trốn giữa hai kẻ mộng mơ, mà là ẩn dụ cho cuộc hành trình tìm kiếm chính mình, tìm lại cảm xúc và giá trị đã đánh mất.

'Hand in Hand': Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật- Ảnh 2.

Nam diễn viên Ayumu Nakajima (sinh năm 1988), nổi tiếng với những vai diễn đa dạng trong cả phim điện ảnh và truyền hình. Một số bộ phim nổi bật của anh như The Parades (2024), Wheel of Fortune and Fantasy (2021), Saturday Fiction (2019)… và sắp tới là Happyend (2024)

Ảnh: Beta

Trong khi Momo tượng trưng cho thanh xuân rực rỡ, sống theo cảm xúc và bản năng, Todo lại là gã trung niên trải sự đời, đi qua nhiều thăng trầm, mất mát, tổn thương. Anh có chút lo sợ khi kết nối với Momo. Nhưng những lúc nắm tay và “gần gũi” Momo, Todo dường như được tiếp thêm sức mạnh để sống, trong anh lại rạo rực và ham muốn như tuổi đôi mươi. Sự kết hợp của hai người tưởng chừng như là hai mảnh ghép khác nhau lại vô cùng hòa hợp.

Người ta tiết lộ rằng cả Momo và Todo đều mang trong mình gánh nặng của quá khứ đau thương, những vết sẹo đã định hình nên quan điểm của họ và thúc đẩy họ tìm kiếm sự an ủi theo cách riêng của mình. Trong sự yếu đuối chung, họ tìm thấy một mối liên kết, bắt đầu một cuộc hành trình hướng về phía biển, một cuộc trốn thoát mang tính biểu tượng khỏi thế giới đã gây ra cho họ quá nhiều đau khổ.

'Hand in Hand': Phim chữa lành mùa thu của điện ảnh Nhật- Ảnh 3.

Hibiki Kitazawa (sinh năm 1999) là nữ diễn viên Nhật Bản trẻ tuổi, mặc dù sự nghiệp của cô chưa có nhiều dấu ấn, nhưng đã bắt đầu nhận được sự chú ý nhờ những vai diễn trong các bộ phim độc lập và nghệ thuật, có thể kể đến là Polar Night (2023), A Devil and Her Song (2021)

Ảnh: Beta

Hình ảnh hai người chạy trốn về phía biển gợi lên cảm giác vừa tự do vừa tuyệt vọng. Đó là ẩn dụ cho mong muốn thoát khỏi những ràng buộc của quá khứ và tìm kiếm một khởi đầu mới. Sự bao la của đại dương tượng trưng cho điều chưa biết, khả năng bắt đầu lại và hy vọng nằm ở phía bên kia đường chân trời. Đây là câu chuyện về hai tâm hồn tìm kiếm sự an ủi và tìm thấy nó ở những nơi bất ngờ nhất. Khi họ đi về phía biển, họ bắt đầu một trải nghiệm biến đổi sẽ thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi.

Đạo diễn Michio Koshikaw (1965) được biết đến với khả năng khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật và tạo ra những thước phim giàu cảm xúc. Ông thường sử dụng những góc máy cận cảnh để thể hiện rõ nét những biến đổi nội tâm của nhân vật, đồng thời kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn. Trong Hand in Hand, đạo diễn tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để mang đến một tác phẩm đầy tính nhân văn. Bộ phim được Beta Distribution phát hành, chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 4.10.