HCTVPG #6 – Vì sao bạn sẽ muốn đuổi Shakyamuni ra khỏi nhà?
Tháng mười một 4, 2024
Hồi đó tôi luôn có một thắc mắc kỳ lạ rằng liệu Shakyamuni sẽ ở với tôi được bao lâu. Ba ngày? Một tiếng? Hay 15 phút?
Con người ầm ĩ thể hiện sự ngưỡng vọng với những kẻ vượt trội, đôi khi là để gián tiếp thể hiện cho cộng đồng thấy “vì tôi thích những gì vượt trội, nên tôi cũng vượt trội”. Nếu được gặp “sự vượt trội” đó bằng xương bằng thịt, họ sẽ sớm nhận ra: đứng cạnh Miranda Kerr sẽ làm người ta cảm thấy mình xấu xí, chơi chung với Dorothy Parker làm người ta cảm thấy mình ngốc nghếch.
Miranda’s wink could trap anyone in the Six Realms of Samsara 😉
Rồi rồi, tôi đã nghe một số tiếng la ó rồi, “Shakyamuni là bậc giác ngộ, khả năng nói chuyện siêu đẳng, không ai là không yêu mến!”
Kẻ vượt trội cũng là con người.
Cho đến bây giờ, hơn một thập kỷ sau những dòng ghi chép này, tôi cũng không biết việc bám víu vào danh tiếng của những tăng sĩ có ích lợi gì. Nếu tôi muốn đi trên con đường, tôi sẽ rất bận rộn. Còn nếu không muốn, chắc gì ông ấy đã muốn gặp tôi?
“Chị mua cái tượng này ở đâu đẹp vậy?”
“Em nên nói thỉnh chứ không nên nói là mua…”
“Nếu mua thì không sao, chứ nếu chị thỉnh thì không được để trong nhà quá 30 ngày đâu!”
“Sao vậy em?”
“Thỉnh ai đó về ở thì phải khai báo lưu trú với công an khu vực. Trường hợp quá 30 ngày phải đăng ký tạm trú, trong khi Thế tôn vừa không giấy tờ, vừa không thuộc giáo hội nào hết. Mà chị thỉnh nhưng Thế tôn đã đồng ý chưa? Nếu chưa là giữ người trái phép đó. Em thương Thế tôn nên cả đời chỉ mua tượng chứ không thỉnh…”
“Em nên nói thỉnh chứ không nên nói là mua…”
“Nếu mua thì không sao, chứ nếu chị thỉnh thì không được để trong nhà quá 30 ngày đâu!”
“Sao vậy em?”
“Thỉnh ai đó về ở thì phải khai báo lưu trú với công an khu vực. Trường hợp quá 30 ngày phải đăng ký tạm trú, trong khi Thế tôn vừa không giấy tờ, vừa không thuộc giáo hội nào hết. Mà chị thỉnh nhưng Thế tôn đã đồng ý chưa? Nếu chưa là giữ người trái phép đó. Em thương Thế tôn nên cả đời chỉ mua tượng chứ không thỉnh…”
Shakyamuni không tùy tiện nhận những lời mời. Ông chấp nhận những thức ăn độc hại hoặc nhận lời mời dùng bữa của kỹ nữ hạng sang Ambapali vì động cơ thuần túy chân thành (Mahāparinibbānasutta), và từ chối thức ăn ngon được cúng dường nếu không có động cơ đó (Kasibhāradvājasutta).
Kinh sách nói rõ như vậy, tôi không bịa ra.
Bài viết này thuộc series nếu các bạn muốn xem nhiều hơn.