‘Khế ước tử thần’: Diễn viên trẻ ‘cân’ kịch tâm lý ‘nặng đô’
‘Khế ước tử thần’: Diễn viên trẻ ‘cân’ kịch tâm lý ‘nặng đô’
Vở kịch Khế ước tử thần (tác giả: Trương Quốc Huy; đạo diễn: NSƯT Vũ Xuân Trang) vừa công diễn tại Xóm Kịch gây bất ngờ vì các diễn viên trẻ rất tròn vai trong vở kịch chú trọng yếu tố tâm lý. So với các vở trước của sân khấu, Khế ước tử thần là vở “mở bung” biên độ câu chuyện xã hội chứ không chỉ trong không gian gia đình hay là câu chuyện cá nhân.
Kịch bản là “điểm cộng” rất lớn của vở Khế ước tử thần. Đầu tiên, kịch bản không khai thác yếu tố quỷ dị hay tâm linh mà xoáy vào yếu tố tâm lý xã hội và lấy điều này làm đường dây xuyên suốt. Tiếp đến, vở thêm thắt nhiều mảng miếng gây cười rất duyên, khiến khán giả được “xả stress” trong suốt vở kịch hơn 2 tiếng đầy bi kịch, nước mắt. Kịch bản mượn mô típ khá cũ trong nghệ thuật nói chung – con người lập giao kèo với một thế lực siêu nhiên nằm ngoài bản thân và sự tri nhận của họ – nhưng làm mới trong bối cảnh xã hội hôm nay.
Chuyện xoay quanh nhân vật Tuấn Trường (Thành Phương đóng) đang làm ăn phát đạt, có tất cả trong tay, cũng như hôn sự sắp thành hiện thực với Trinh (Nhã Uyên). Mọi chuyện bắt đầu khi công ty của Trường bị phát hiện nhập một lô hàng giả, và không chỉ đứng trước nguy cơ về pháp luật, hôn sự của cậu cũng bị đe dọa bởi vụ làm ăn tai tiếng. Hết bi kịch này đến bi kịch khác nối tiếp nhau đổ xuống đầu chàng trai trẻ, khiến Trường nghĩ quẩn. Và trong phút quyết định, cậu lập giao kèo với Thần Chết (Quốc Huy).
Khác với nhiều nhân vật lập giao ước vì lòng tham, hay muốn một cuộc sống sung túc hơn, Quốc Trường cho đi sự hiền từ, sự yêu thương – vốn quý nhất của một con người, để được làm người ác. Trở về từ cõi chết, cậu “sát phạt” tất cả, không từ một thủ đoạn nào để thỏa mãn lửa giận và sự thù hận, và cậu lạc lối.
Chính trong sự lạc lối ấy, Quốc Trường đánh mất đi người mẹ thân yêu nhất đời của mình – “chị Thủy” (Thuỵ My), người mà cậu luôn gọi chị vì đã luôn dành tình thương yêu cho cậu.
Diễn viên trẻ Thành Phương (đoạt giải nhất cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu 2023), “cân” vai Quốc Trường xuyên suốt toàn bộ thời lượng vở diễn. So với Tâm thần khuyết, Khúc dạ tâm, Phong Sương Nguyệt, nam diễn viên tỏa sáng trong vở này khi cho thấy sự tăng tiến trong việc tha hóa đến tận cùng của một con người.
Khế ước tử thần không là câu chuyện riêng của anh chàng trở về từ cõi chết để đi tìm “công lý” cho mình, nó là sự đan quyện của rất nhiều những gương mặt người mà không ai nhòe mờ trong chính câu chuyện của cá nhân họ. Nhân vật ông Hải (NSƯT Vũ Xuân Trang) là lão cáo già không từ mưu hèn kế bẩn để che giấu bí mật động trời của cô con gái rượu – Trinh. Còn Trinh cũng là người phụ nữ quỷ quyệt như cha mình khi giấu giếm bí mật về cái thai trong bụng. Bà Thủy luôn là gánh nặng cho con hết lần này đến lần khác… Có thể nói, trong vở này, hầu như không có nhân vật nào là phụ, vì ai cũng có đất diễn và giải quyết rốt ráo vai trò của mình và tỏa sáng trong vai của họ.
Khế ước tử thần là vở mà khi xem xong, có lẽ, cảm giác hoang mang là điều không tránh khỏi khi nó phản ánh trực diện và quá tàn nhẫn mối quan hệ giữa người với người. Nhân vật Quốc Trường có lẽ là nhân vật gây ám ảnh nhất, vì sau bao sự việc, nhân vật này đặt ra dấu hỏi: đây là ác quỷ hay là nạn nhân?, con người là nạn nhân của chính họ hay là nạn nhân của xã hội?
Vở Khế ước tử thần dự kiến tái diễn ngày 15.6. Trung tuần tháng 7, dự kiến diễn Kẻ lạc hồn – vở có nhiều gương mặt mới, lớn hơn về tuổi nghề và tuổi đời so với các diễn viên hiện tại của sân khấu, về cộng tác với Xóm Kịch. Từ Khế ước tử thần và Kẻ lạc hồn, Xóm Kịch chú trọng vào kịch tâm lý, kinh dị.
Bạn đang đọc ‘Khế ước tử thần’: Diễn viên trẻ ‘cân’ kịch tâm lý ‘nặng đô’ tại website hungday.com