Mùa hè vắng và ế khách của phim Việt

Tháng sáu 14, 2024

Mùa hè vắng và ế khách của phim Việt

Phim Việt điêu đứng, lỗ thê thảm

Từ lâu, mùa hè luôn là thời điểm sôi động nhất của điện ảnh thế giới khi các bom tấn đổ xô ra mắt, chinh phục người xem; thế nhưng với phim Việt lại là một mùa hè lèo tèo về số lượng và doanh thu ở rạp kém thê thảm.

Mùa hè vắng và ế khách của phim Việt- Ảnh 1.

Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu trong phim Án mạng lầu 4

ĐPCC

Đầu hè đến nay, điện ảnh Việt chỉ có 2 phim ra mắt. Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chiếu từ 17.5 với 2 diễn viên chính Trương Thế Vinh, Lương Bích Hữu… chỉ trụ rạp được 3 tuần, rồi phải rời rạp với doanh thu chỉ gần 2 tỉ đồng, nối gót những bộ phim thất bại về doanh thu phòng vé Việt như Đóa hoa mong manh (430 triệu đồng), Quý cô thừa kế 2 (6,4 tỉ đồng), B4S: Trước giờ yêu (3,8 tỉ đồng), Sáng đèn (3,4 tỉ đồng)…

Án mạng lầu 4 được làm lại từ phim Melbourne của Iran, nhưng kịch bản Việt hóa được đánh giá là phi logic, diễn xuất của dàn diễn viên còn gượng gạo, nhạt nhòa. Nội dung thiên về tâm lý, giật gân, nhưng yếu tố này trong Án mạng lầu 4 lại chưa được xây dựng thuyết phục và chưa đủ sức hấp dẫn níu chân khán giả.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, với doanh thu hiện tại, việc hòa vốn cũng chưa xong. Diễn viên Trương Thế Vinh chia sẻ thêm: “Rất buồn khi doanh thu phim khá tệ vì trước đó dự đoán doanh thu phim tầm 50 – 70 tỉ đồng”.

Mùa hè vắng và ế khách của phim Việt- Ảnh 2.

Phim Móng vuốt “ngã ngựa” tại phòng vé Việt

ĐPCC

Trong khi đó, bộ phim Móng vuốt thuộc thể loại sinh tồn với dàn diễn viên Tuấn Trần, Rocker Nguyễn, Thảo Tâm…, của đạo diễn Lê Thanh Sơn (từng thành công rực rỡ với Em chưa 18), lại vắng khán giả đến bất ngờ dù được đầu tư quảng bá rầm rộ. Công chiếu từ ngày 7.6, sau 1 tuần ra rạp, Móng vuốt chỉ thu về 3,4 tỉ đồng và số suất chiếu đang thấp dần đến mức mất hút ngoài rạp. Đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết ê kíp hướng đến doanh thu 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì nhiều khả năng phim khó vượt mốc 5 tỉ đồng ngoài rạp, không thể giúp nhà sản xuất hoàn vốn, đối diện thua lỗ nặng nề dù trước đó được kỳ vọng là “phim Việt hiếm hoi ra rạp vào mùa hè để cạnh tranh với phim ngoại”.

Lý do Móng vuốt “ngã ngựa” tại phòng vé Việt là phim khai thác đề tài sinh tồn đã lỗi thời, không còn được khán giả ưa chuộng như những thập niên về trước. Tác phẩm kể về chuyến nghỉ hè của 7 người bạn thân ở khu rừng hoang dã. Trước biển cảnh báo nguy hiểm, nhóm bạn vẫn quyết định lái xe vào đường độc đạo – nơi một con gấu dữ vừa sổng chuồng. Giữa cuộc vui, các nhân vật bất ngờ bị con vật tấn công… Phim bị chê nhiều ở kịch bản cũ kỹ, nặng tính sắp đặt, mắc lỗi lời thoại, tình tiết không logic, diễn xuất non nớt, thiếu đồng bộ của dàn diễn viên trẻ…, dù có đầu tư ở hiệu ứng kỹ xảo.

Hiện tại, Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải đạt hơn 475,5 tỉ đồng, vẫn còn trụ lại rạp kể từ ngày chiếu 26.4, với suất chiếu và doanh thu mỗi ngày còn cao hơn Móng vuốt. Tác phẩm của Lý Hải cũng theo đó vượt Nhà bà Nữ (475 tỉ đồng), trở thành phim ăn khách thứ nhì lịch sử rạp Việt, chỉ sau Mai (520 tỉ đồng) của Trấn Thành.

Phim Thái Lan và hoạt hình Nhật thắng lớn

Phim Việt ế ẩm nhưng không có nghĩa không khí rạp Việt kém sôi động. Hiện tại, bộ phim Thái Lan Gia tài của ngoại đang tạo “cơn sốt” tại phòng vé Việt; cùng với phim hoạt hình Nhật Bản Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu, phim Mỹ Những gã trai hư, Mèo béo siêu quậy, hay Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ, Ngôi đền kỳ quái 4… chiếm giữ những vị trí đầu bảng doanh thu hiện nay.

Gia tài của ngoại ra rạp cùng lúc với Móng vuốt (từ 7.6), đến nay thu được 36 tỉ đồng. Dù không được quảng bá rầm rộ tại VN, nhưng bộ phim về cuộc sống người già, con cháu trông mong thừa kế tài sản, tình thương gia đình… của đạo diễn Pat Boonnitipat vẫn thu hút đông đảo khán giả nhờ câu chuyện bà – cháu giàu cảm xúc, sự cảm động của nhiều tình tiết trong phim chạm đến trái tim người xem, cùng diễn xuất rất ấn tượng của dàn diễn viên. Tại Thái Lan, Gia tài của ngoại cũng trở thành “bá chủ phòng vé” khi chiếu từ tháng 4.

Trong khi đó, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu cũng được khán giả Việt đón nhận nồng nhiệt. Sau hơn 3 tuần chiếu ở VN, phim đã thu được hơn 134 tỉ đồng. Hoạt hình Mèo béo siêu quậy cũng thu hơn 20 tỉ đồng.

Sự chông chênh của thị trường phim Việt còn thể hiện ở việc từ đây đến cuối hè chỉ có một phim khác ra rạp. Đó là Mùa hè đẹp nhất của đạo diễn mới Vũ Khắc Tuận, với dàn diễn viên Trần Nghĩa, Khánh Vân, Công Dương, Minh Dự, NSND Thanh Nam, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh…, công chiếu từ 28.6. Tuy nhiên, có thể thấy hiệu ứng khán giả hiện giờ không mấy quan tâm đến phim vì dự án nhỏ, chưa có nhiều yếu tố hút khách, nội dung về tình bạn thời thanh xuân khá quen thuộc, không hấp dẫn nên khó thể vực dậy doanh thu phòng vé Việt trong mùa hè năm nay.

Ngoài Mùa hè đẹp nhất, thị trường phòng vé không có thêm phim Việt nào công bố chiếu trong tháng 7, 8. Đến tháng 9, 10 mới có các phim khác ra rạp là Làm giàu với ma (đạo diễn Trung Lùn), Cô dâu hào môn (Vũ Ngọc Đãng), Ngày xưa có một chuyện tình (Trịnh Đình Lê Minh), phim độc lập Culi không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân).

Trước nay, các nhà sản xuất phim Việt luôn băn khoăn trong việc chọn thời điểm ra mắt, và thường thì lễ, tết mới tập trung đưa nhiều phim ra chiếu rạp, nhưng rõ ràng dịp hè cũng là một “kỳ nghỉ” khá dài thuận lợi cho việc thư giãn, giải trí để trở thành “mùa vàng” của phim nội. Dù vậy, chất lượng phim tốt hay không mới là yếu tố then chốt giúp phim thu hút khán giả. Bằng chứng là phim Trà hay Sáng đèn cố chen chân vào dịp tết vừa qua nhưng “đấu” không lại phim ăn khách khác, đã phải rút sớm; hoặc có nhiều phim không ra mắt dịp lễ cũng đạt doanh thu trên trăm tỉ đồng như Quỷ cẩu, Siêu lừa gặp siêu lầy

Phim Việt buộc phải đầu tư thêm về chất lượng kịch bản chi tiết, lẫn diễn xuất, kỹ thuật. Nếu phim làm ra không hay, câu chuyện phim và cách làm cũ kỹ, thiếu sự hấp dẫn thì chiếu lúc nào cũng sẽ bị khán giả thờ ơ.

Nhà sản xuất Nguyễn Khoa


Bạn đang đọc Mùa hè vắng và ế khách của phim Việt tại website hungday.com