[Review Sách] Lịch Sử Loài Ong
Tháng mười 29, 2024
“Lịch sử loài ong” của tác giả Maja Lunde (dịch giả Lê Minh Đức) là một cuốn tiểu thuyết giả tưởng, khai thác cả thời quá khứ, hiện tại và tương lai của con người trước thảm họa Sự Sụp Đổ do khan hiếm lương thực. Nguyên nhân của kết cục bi đát này là môi trường bị biến đổi quá nhanh chóng, ô nhiễm, khai thác bừa bãi khiến chuỗi thức ăn bị đứt gãy, các loài sinh vật dần biến mất, trong đó có loài ong.
Số phận và mối quan hệ của họ có lẽ sẽ giúp bạn và tôi nhận ra thêm nhiều điều, không chỉ vĩ mô như sự tồn tại của nhân loại, sự tuyệt chủng của các loài sinh vật mà còn rất cụ thể là điều gì khiến cho gia đình tan vỡ và làm thế nào để hàn gắn hoặc tốt hơn là phòng ngừa sự rạn nứt ấy từ bên trong mỗi thành viên.
Một người đàn ông bị ám ảnh với nỗi xấu hổ trong quá khứ, không quan tâm đến tương lai và hiện tại thì bị dằn vặt với việc theo đuổi đam mê nghiên cứu hay nuôi sống gia đình?
Nếu từng đọc cuốn “” của tác giả Jonice Webb. Bạn đọc sẽ nhận ra William là kiểu phụ huynh gì. Và trong cuộc đời sa đọa của cậu con trai cả Edmund, tôi nghĩ ông có liên quan. Bởi khi Edmund bỏ bê học hành, sa vào rượu chè thì William cũng đang nằm âu sầu trên giường để gặm nhấm nỗi thất vọng vô ích. Một người cha với hành động kịp thời đã không xuất hiện.
George- năm 2009, nước Mỹ
Ông bố George nổi giận khi biết ý định của cậu con trai Tom. Tom không muốn trở thành người nuôi ong. Cậu có tài năng viết lách và giáo sư hướng dẫn cậu ở trường đại học cũng thừa nhận điều ấy. Cậu có tiềm năng trở thành một nhà văn, nhà báo giỏi.
Sự kiên định của George khiến ông trở thành độc đoán lúc nào không hay. Ông yêu gia đình nhưng dần dần để mất đi kết nối với vợ và con. Như một chiếc tổ ong trống rỗng trước Sự Sụp Đổ, càng ngày George càng trở nên cô đơn. Sâu trong ông là nỗi lo sợ bị bỏ rơi, như những chú ong thợ bỏ cho ong non và ong chúa chết đói. Nhưng ông vẫn quyết tâm làm việc như một chú ong thợ, cho đến khi cặp cánh rách bươm, rơi xuống mặt đất, từ giã cõi đời.
Đào- năm 2098, Trung Quốc
Hành trình tìm con của Đào bộc lộ tình yêu thương mãnh liệt mà một người mẹ dành cho con. Với Đào, Vi Văn là lẽ sống của cô. Cô chấp nhận mạo hiểm, tiến sâu vào thành phố Bắc Kinh hoang tàn, đầy nguy hiểm sau Sự Sụp Đổ để tìm con. Tình mẫu tử mãnh liệt ấy cho Đào lòng can đảm để chất vấn toàn bộ hệ thống lãnh đạo đất nước mà đại diện là Lý Hạ. Sự nhiệt tình và nỗi đau của cô đã cảm hóa được Lý Hạ. Bà đón nhận cuốn sách “Lịch sử loài ong” từ Đào để tìm hiểu mọi việc và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn cho sự sinh tồn của đất nước mình- trong mối liên hệ chặt chẽ, hợp tác với hệ sinh thái, không phải là chống lại hay cố nhào nặn hệ sinh thái một cách đầy sai lầm như trước đây.
Trong cuốn “”, tác giả Sara Imas có kết luận “Mọi tình yêu trên đời đều hướng đến sự gắn kết, chỉ có tình yêu con cái là hướng đến sự phân ly”. Tôi nghĩ đây là một quy luật tất yếu. Nếu từ chối học cách chấp nhận những quy luật tất yếu thì con người thường sẽ đau khổ. Nhưng biết sao được, khi làm cha, làm mẹ là cùng lúc được nếm trải niềm hạnh phúc và nỗi khổ đau?
Thay cho lời kết
Tác phẩm mượn hình ảnh xã hội loài ong để gợi ra cho chúng ta bài học không mới nhưng thường bị lãng quên: tính liên kết trong xã hội con người, sự tương hỗ, tương giao giữa các thành viên trong gia đình. Trong xã hội hiện đại, con người online (trực tuyến) nhiều hơn nhưng kết nối giữa họ lại giảm đi. Điều cha mẹ, con cái chia sẻ cùng nhau hầu hết là thông tin mà không phải là cảm xúc, ý nghĩ chân thực.
Sự Xói Mòn ấy cũng đang đe dọa những tài nguyên thiên nhiên thiết yếu như: không khí, đất đai, nguồn nước. Nhưng chúng ta chưa thấy được hệ quả rõ rệt từ nó nên mọi lời nhắc nhở dường như vẫn chỉ là “gió thoảng qua tai”. Nhân loại thường quá bận rộn để biết điều gì là quan trọng.
Nếu thảm họa tự nhiên xảy ra, tôi nghĩ chúng ta mong manh hơn loài ong, loài kiến rất nhiều. Đó là cái giá phải trả của động vật bậc cao cố chấp với nhận thức mình là động vật bậc cao.