Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Tháng mười một 9, 2024

(Quang Tử)

Cảm giác “hang động” ấy lại càng tăng lên khi người ta nhìn lên tường và thấy nhô lên hai cái đầu hươu sừng tua tủa, mắt trợn lên đen ngòm nhìn chằm chằm tứ phía, rồi đến xác của mấy con mèo rừng, con cầy, con báo được sấy khô, xong vẫn giữ nguyên tư thế chuyển động, nhe nanh giơ móng như còn sống. Chúng được đóng vào mấy khúc cây treo dọc theo chiều dài của cái động ấy, như thể một bầy thú sắp sửa đi kiếm ăn đêm.

Lâu lâu có mấy vị khách nào mà lúc bước vào lơ đễnh chỉ lo chăm chăm bấm điện thoại, đến lúc bất giác nhìn lên tường, thấy cả một bầy thú hoang trợn mắt nhìn mình trong tư thế săn mồi, lại cả mấy con hổ mang phía xa đang bành mang hăm dọa, phát hiện ra mình dường như đang lạc vào hang sâu rừng thẳm gì đấy, da gà nổi lên từng mảng, lại vội tính tiền rồi đi mất không dám quay lại lần nào nữa. Ấy thế nên quán vắng khách lắm, mấy ai lại có cái gu “mặn” đến nỗi ngồi thưởng lãm một tách trà cung đình hay nhâm nhi một ly cà phê đậm vị Tây Nguyên giữa bầy thú và rắn độc chằm chằm nhìn mình thế này.

Ông chủ lại có cái thú chơi nhồi xác thú rừng, nên ông thường lột da những chiến lợi phẩm của mình một cách cẩn thận rồi mới lóc thịt ra, xong đem phơi khô, tẩm thuốc, nhồi bông theo một phương pháp điệu nghệ chỉ người trong nghề mới biết. Thành quả là một bầy thú sống động, trèo leo đầy tường như muốn phô trương tài thiện xạ của ông chủ quán.

Đương lúc ăn nên làm ra, cuộc sống dư giả, thì bỗng một hôm bà chủ quán nhìn thấy mấy ông bạn săn của chồng khiêng về trước cửa một cái xác máu me đầm đìa nằm im lìm trên cáng. Bà chủ nhìn kỹ rồi hai tay giơ lên vò đầu, miệng gào lên những tiếng khóc lạc giọng. Đấy là xác của chồng bà, ông chủ quán thịt rừng. Trong lúc đi săn, ông bị một thợ săn khác đứng từ xa tưởng nhầm là thú hoang, nên đã giương súng bắn, viên đạn găm vào chỗ hiểm, và thế là hết.

Thế rồi quán cứ thế ế ẩm một thời gian dài. Tiền từ bên ngoài chẳng thấy thu vào được mấy cắc, mà tiền trong nhà lại cứ rủ nhau tẩu tán dần. Bà chỉ còn lại thằng con trai hai mấy tuổi, coi như cái hi vọng cuối cùng trông cậy lúc tuổi già bệnh tật bủa vây. Vậy mà thằng con ấy lại chẳng lo lắng gì đến làm ăn hay sự nghiệp chi cả.

Rồi một ngày công an ập đến lôi nốt cậu ấm của bà vào trại cai nghiện bắt buộc. Thành ra bà chủ quán hết khóc chồng, rồi lại đến khóc vì con. Khi không khóc thì lại thở dài thườn thượt vì cái ế ẩm của quán xá, vì cái sự tụt dốc không phanh của gia cảnh nhà mình.

Ông chủ quán, người thợ săn mà lâu quá tôi không nhớ tên, vì khi vào làm ở đó thì ông đã lặng lẽ ngồi trên ban thờ rồi, tôi chưa gặp qua bao giờ, chỉ biết ông qua những lời kể và những chiến lợi phẩm của ông ghim đầy trên tường. Ông ấy quăng vào cuộc đời này những viên đạn, để rồi nhận về từ cuộc đời một viên đạn. Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Sau này được học luật Nhân quả một cách đầy đủ hơn, thì tôi biết đó mới chỉ là những quả báo nhãn tiền nhỏ lẻ, như vài giọt mưa dạo đầu lúc kéo cơn dông thôi, chứ cả một trận mưa quả báo khốc liệt, dai dẳng, rền rĩ lâu dài thì sẽ còn đeo báo ông ở những cảnh giới khác mắt thường chúng ta không thấy được.

Để đưa ra được một kết luận đáng tin cậy, chúng ta cần phải thống kê, đúc kết từ rất – rất nhiều bằng chứng có thật, sẵn sàng xác minh được Ai ? – Ở đâu ? – Khi nào ? Rồi tổng hợp các điểm chung, các điểm khác biệt giữa các bằng chứng mà rút ra kết luận, lúc ấy mới có được cái nhìn chính xác, toàn diện được.

Tôi cho đó là một điều cần thiết. Vì cái thế gian này giờ hỗn loạn lắm, nhiều tín ngưỡng, tư tưởng khác nhau xa lắm. Thật giả đan xen, vàng thau lẫn lộn, nhẹ dạ cả tin thì khối người đã tán gia bại sản vì bị lừa đảo rồi.

Vì rằng cái chân lý cuộc sống nó ảo diệu, phức tạp vô vàn, ngôn ngữ không thể nào mà diễn tả được. Các bậc Thánh nhân có thấu suốt được chân lý, thì các Ngài cũng không làm sao diễn tả hết thông qua cái ngôn ngữ hạn hẹp của loài người. Các Ngài đành dùng tạm vài lời khô cứng, ngắn gọn mà chỉ cho những kẻ phàm phu cái “hướng để đi”, để không lạc giữa mê cung bể sở của thế giới, đi đến đúng nơi phải đến. Khi ấy, thì tự mỗi người bằng cái thấy biết của chính mình, tự sẽ nhận biết rõ.

” Ờ thì… quả cam chín nó màu da cam, vỏ dày tầm 5mm, bóc vỏ ra có mùi thơm nhẹ của tinh dầu, xong mùi tinh dầu vỏ cam thế nào thì ngửi rồi mới biết. Bên trong là nhiều múi cam mọng nước, vị chua chua ngọt ngọt, nhưng không giống vị chua chua ngọt ngọt của trái dâu, hay trái măng cụt, có ăn rồi mới phân biệt được, nước cam có mùi thơm… mà thơm kiểu gì thì…ngửi rồi mới biết”

Nên nếu bạn lại nghĩ rằng chỉ cần thuộc lòng những lời của Thánh nhân truyền lại trong kinh điển, phân tích, cắt nghĩa những câu cú trong đó là bạn đã hiểu chân lý của cái thế giới này, là đã nắm được sự vận hành của tạo hóa. Thế thì bạn nhầm to, và hẳn bạn đã khiến cho các bậc Thánh nhân phải thất vọng lắm. Vì các Ngài giống như đang lấy tay chỉ lối cho người lạc đường đi cho đúng hướng, người ấy lại chẳng nhìn theo hướng chỉ để thấy rõ con đường rồi đi đến nơi đến chốn, lại cứ chăm chăm săm soi nhìn cái ngón tay mà xuýt xoa.

Với cái lối suy nghĩ đó, muốn được nhìn thấy câu “ai dùng gươm sẽ phải chết vì gươm”, hay “sát sinh ắt có quả báo” là như thế nào trong cái thế giới thực này, nên tôi đã thử làm một cuộc khảo sát nhỏ. Thật bất ngờ là có quá nhiều bằng chứng xác thực và chẳng khó khăn gì để tìm được. Vì chúng quá nhiều nên tôi xin phép được viết vắn tắt. Đây đều là những thông tin được đăng tải trên những tờ báo có tiếng, bạn có thể kiểm chứng lại một cách dễ dàng với Google.

Ngày 30/7/2017 Bạch Văn Niên và Lê Thiên Hùng rủ nhau đi săn tại khu vực 747 nông trường Suối Cát, Xã Ia Dal, huyện Ia H’ Drai, tỉnh Kon Tum. Khoảng 2h chiều, họ bắn bị thương một con voọc nhưng nó vẫn chạy được. Hai người chia nhau đi tìm. Lát sau, Hùng nghe thấy có động trong bụi cây, tưởng con voọc nên đã bắn mấy phát súng. Khi lại gần kiểm tra thì tá hỏa thấy mình đã bắn chết anh Bạch Văn Niên. Sau khi đưa xác anh Niên về nhà, Hùng đã ra công an đầu thú.

 Ngày 21/2/2017, một thợ săn tên Phạn Văn Thé, 33 tuổi ngụ tại thôn Kà Rầy, xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, trong lúc vào rừng săn thú cùng hai bạn săn là Phạm Văn Nao, Phạm Văn Biên thì xẩy ra một bi kịch. Lúc đó ba người chia nhau ra để săn được nhiều hơn, được một lúc bất chợt anh Nao và anh Biên nghe tiếng súng nổ nên theo tiếng súng tìm đến. Không thấy con thú nào cả, mà chỉ thấy anh Phạm Văn Thé bị trúng đạn đã chết, khẩu súng tự chế của anh vẫn đeo trên vai. Hai người đưa xác anh Thế về cho người nhà an táng và trình báo công an để điều tra làm rõ.

Hai người chia nhau mỗi người đi một hướng, đến 14h thì Hôm gọi điện cho Kim, báo là anh bị một đàn khỉ tấn công và chỉ vị trí. Anh Kim vội vã chạy đến nơi, phát hiện ra đàn khỉ thuộc núi Rà Mã đang tụ tập rất đông. Anh Kim nhắm một con khỉ đực đang đu trên thân cây rồi nã đạn liên tiếp. Dứt tiếng súng thì ngạc nhiên chưa, anh lại nghe thấy tiếng kêu của người. Chạy lại gần xem thì … hỡi ôi, lại chính là anh Hôm bị trúng chi chít đạn. Kim vội vã cõng Hôm về và gọi cấp cứu, xong rất tiếc anh Hôm đã qua đời trên đường đi. Anh Kim vì quá day dứt định lấy súng tự tử thì được mọi người can ngăn kịp thời. Sự vụ sau đó được cơ quan công an thụ lý.

Ngày 12/8/2018, một nhóm bạn như thường lệ rủ nhau đi săn bắn trong khu rừng thuộc xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam. Trong số đó có Cao Thanh Huy, sống tại phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ và Đỗ Lưu Tuấn. Khi cả nhóm đến khu vực thuộc xã Kỳ Tân, Tuấn phát hiện thấy chim bìm bịp, liền giương súng lên bắn chim. Trong lúc nâng súng, lóng ngóng thế nào Tuấn lại để súng cướp cò, viên đạn bắn thẳng vào hông của Cao Thanh Huy khiến anh ta tử vong.

Tối 28/9/2019, Giàng A Dua và Sùng A Nếnh đều là thợ săn sống tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông, cả hai rủ nhau mang theo súng tự chế vào khu rừng phòng hộ thuộc huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng để săn thú. Đến khuya, A Dua nghe tiếng động trong bụi rậm, tưởng là thú liền nổ súng bắn. Khi đến gần kiểm tra, A Dua lặng người khi thấy A Nếch đang nằm trong vũng máu. Mọi nỗ lực cấp cứu đều vô vọng, A Nếch tử vong ngay sau đó.

Đêm 23/5/2020, hai thợ săn là Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi) và Nguyễn Văn Hùng, đều là người dân sống ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, họ rủ nhau vào cánh rừng thuộc tiểu khu 289, xã Tân Thanh đi săn. Vì đêm tối, hai người lại đứng xa nhau, anh Hùng nhầm tưởng bạn săn là thú hoang, đã giơ súng bắn. Đến khi lại gần phát hiện thì đã muộn, anh Nguyễn Văn Tuấn trúng đạn, quằn quại đau đớn rồi chết.

Khi đến một bờ suối, anh Mến đi vệ sinh một lát thì bất chợt nghe tiếng súng nổ. Anh tức tốc quay lại thì thấy Nhin người đẫm máu, anh bị trúng đạn xuyên từ bụng lên ngực và đã chết. Theo phỏng đoán của cơ quan công an, có thể Nhin bị trượt chân dẫn khiến súng vô tình cướp cò và dẫn đến bi kịch.

Ngày 4/11/2012, anh Nguyễn Tri – một thợ bắt rắn chuyên nghiệp cùng một số người đi bắt rắn tại vùng đồi xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Khoảng 2h chiều, anh Tri phát hiện một con rắn hổ mang chúa chui vào hang, anh liền dùng dụng cụ đào hang và bắt được con rắn ra. Bất chợt, con rắn mổ một phát nhanh như tia chớp vào tay anh Tri.

Chiều ngày 25/2/2014, ông Nguyễn Xuân Đỉnh (52 tuổi) ngụ ở phường 4, Tp Vĩnh Long do có việc đến Cần Thơ đòi nợ, ông đã nghỉ lại tại phòng số 305, nhà nghỉ Ngọc Hương (KDC Hưng Phú 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). Trước đó, biết ông Đỉnh rất thích và thường xuyên ăn thịt rắn, một người bạn của ông Đỉnh đã tặng ông một con rắn hổ đất, ông đựng nó trong một chiếc túi, rồi để trong phòng vệ sinh mà chẳng lo ngại gì mấy.

Khi mở cửa phòng bước vào, mọi người thấy ông Đỉnh đã chết trên sàn nhà, mắt trợn trắng, toàn thân cứng đơ, dưới chân hiện rõ hai dấu vết cắn thâm tím. Bên cạnh đó, người ta thấy một con rắn hổ đất dài 1,1 mét đang cuốn tròn dưới chân bàn. Bằng cách nào đó nó đã trốn thoát khỏi cái túi, và báo thù cho dòng tộc nhà rắn của nó.

Ngày 30/5/2018, một thợ săn chuyên nghiệp Claude Kleynhans (54 tuổi) như thường lệ đang dẫn đoàn thám hiểm đi săn dọc sông Levubu tỉnh Limpopo phía bắc Nam Phi.

Còn rất nhiều trường hợp khác nữa, nhưng tôi e là bạn sẽ không đủ kiên nhẫn đọc hết chúng vì quá dài, chừng đây thôi có lẽ đã đủ để bạn rút ra được những kết luận đáng giá nào đấy. Bạn nghĩ thế nào về những cái chết “bất đắc kỳ tử” này ? Phải chăng tất cả chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay đây là một dạng “thiên kiến xác nhận”, hay quả thực có một quy luật đứng đằng sau điều khiển tất cả ?